Chàng Mù, Em Yêu Anh

Chương 19: Gái ế xem mặt (1)

Mộc Phù Sinh

15/06/2017

1

Cô trở về thành phố B tìm một công việc ở đài phát thanh, vùa kiếm tiền vừa thi cao học. Cơ quan của mẹ cô cũng cho phép bà nghỉ hưu sớm một năm ở nhà nghỉ ngơi.

Đám tang cũng khá long trọng dưới sự nhiệt tình của lãnh đạo cơ quan bố, Vô Yên mấy lần khóc ngất đi bên thi hài bố, nhưng mẹ cô luôn rất bình tĩnh.

Lúc đó, Trình Nhân đã lo lắng nhắc Tang Vô Yên: “Cậu trông nom bác gái cẩn thận vào”.

Quả nhiên, sau khi hạ huyệt cho bố, hàng ngày mẹ cô đều đến văn phòng của bố khóa mình trong đó nói chuyện một mình, hoặc ngồi tuyến xe đường dài đến nơi hai người sống thời cách mạng văn hóa khóc lóc, đến giờ lại bĩnh tĩnh về nhà nấu cơm cho Vô Yên như bình thường, lại còn có vẻ rất vui vẻ.

Cô luôn xin được làm ca đêm ở đài phát thanh, ông chủ nhiệm bình thường hung dữ như ác thần gặp ai cũng thích soi mói, nhưng cô yêu cầu điều gì cũng đáp ứng. Hàng ngày phải gần một giờ đêm cô mới xong việc, sau khi về nhà, tiếp tục bật đèn ôn thi cao học, thức đến khi trời lờ mờ sáng mới đi ngủ.

Có đồng nghiệp hỏi: “Sao cậu lại thích làm ca đêm như vậy?”.

Tang Vô Yên cười: “Ban ngày ở nhà c việc”.

Ban ngày, Tang Vô Yên luôn theo sau không rời mẹ nửa bước, trước khi mẹ về nhà lại vội vàng chạy về trước, làm ra vẻ vừa mua thức ăn hoặc vừa về đến nhà. Cô lại nài nỉ xin lãnh đạo trường bố cô dạy giữ lại văn phòng của bố cho mẹ.

Hai người cứ sống như thế một năm. Nếu không có Trình Nhân ở bên, Tang Vô Yên cảm thấy mình sẽ phát điên trước.

Cô thi đỗ cao học trường của bố cô như mong muốn.

Một năm sau, mấy ngày sau ngày giỗ bố cô, mẹ cô đột nhiên nói: “Yên Yên, bố con hạ huyệt hôm qua à?”.

Tang Vô Yên kinh ngạc một lúc xong bèn đáp: “Vâng ạ”.

Mọi thứ lại trở lại bình thường, chỉ có điều kí ức của mẹ cô đột nhiên trống mất một năm. Cô biết đây là chứng mất kí ức có lựa chọn. Cũng giống như những người dễ xấu hổ mỗi khi quá căng thẳng cứ lên sân khấu là quên lời thoại vậy.

Mẹ cô có lúc cũng buồn bã, phần lớn giết thời gian với đám bạn già ở trường đại học dành cho người cao tuổi. Bà thường nói: “Yên Yên, con không cần lo cho mẹ, thích về đâu thì cứ về. Mẹ không cần ai chăm sóc cả, sống một mình rất tự do

Tang Vô Yên hiểu ý mẹ, nhưng mẹ không biết rằng hình như cô không quay về được nữa.

Không biết câu cô nói với Tô Niệm Cầm lúc đó là một lời trù ếm hay tiên tri. Anh quả nhiên làm được, không bao giờ xuất hiện trước mặt cô nữa.

Tô Niệm Cầm vốn không phải là người thích gây sự chú ý của người khác, nhưng Tang Vô Yên vẫn biết được đôi điều về anh từ giới báo chí. Ví dụ: Tô Hoài Sam vượt qua thời kì nguy hiểm được ra viện; ví dụ Tô Niệm Cầm trở về nhà họ Tô bắt đầu tiếp xúc công việc kinh doanh của gia tộc; và còn... Nhất Kim tuyên bố phong bút không sáng tác nữa.

Cô đọc trên báo mới nhận ra, hóa ra hai chữ Nhất Kim được lấy từ chính bản thân chữ “Cầm”.

Nhất Kim.

Y Kim. [1]

[1] Chữ “nhất” và chữ “y” phát âm giống nhau.

Điều đó có nghĩa là trên thế giới này không còn người tên Nhất Kim này>

Qua một thời gian dài như vậy, nỗi đau mất bố đã dần dần lắng xuống. Lúc đó, cô chỉ cảm thấy vô cùng hối hận trước sự ra đi đột ngột của bố, trong lòng đầy ắp đau khổ, tự trách và giận dữ không có chỗ nào để phát tiết, cuối cùng lại đổ hết tội lỗi lên đầu Tô Niệm Cầm, nên mới nói với anh những lời tuyệt tình như thế.

Cô cười, có điều tất cả không còn quan trọng nữa.

Dù anh yêu ai cũng được, có những chuyện đời này chỉ có một lần, đã bỏ lỡ rồi thì không thể quay đầu lại được nữa.

Chớp mắt, cô đã học năm thứ hai cao học.

Ngụy Hạo và Hứa Tây sau đường chạy tình yêu bắt đầu từ thời trung học, cuối cùng đã kết hôn. Các bạn cùng lớp thời trung học ai nghe tin cũng ngưỡng mộ.

Tang Vô Yên đồng ý làm phù dâu, phù rể là một đồng nghiệp nam ở công ty của Ngụy Hạo. Hôm đám cưới Lí Lộ Lộ cũng có mặt. Năm cô ấy tốt nghiệp thi vào nghiên cứu sinh ở trường Đại học sư phạm M, trở thành chị khóa trên của Tang Vô Yên.

Khi đưa dâu, là phù dâu Tang Vô Yên ngồi lên xe h

Hứa Tây ngồi trong xe đột nhiên nói: “Tang Vô Yên, tớ luôn cảm thấy cậu may mắn hơn tớ. Gia cảnh nhà tớ không tốt, cái gì cũng phải ngoan ngoãn lấy lòng mới có thể có được, nên tớ rất đố kị với cậu”.

“Cô dâu nói những lời này làm gì?”.

“Là Ngụy Hạo khiến tớ hiểu, làm người không thể nghĩ như vậy. Mỗi người đều có cuộc đời và hạnh phúc thuộc về mình, không thể cứ đem khuyết điểm của mình ra so sánh với người khác, về chuyện của Ngụy Hạo tớ không muốn xin lỗi cậu chút nào. Vì anh ấy là hạnh phúc của tớ, vào giây phút đó bất cứ ai cũng rất ích kỉ. Tớ đã nắm được vì thế bây giờ tớ rất hạnh phúc. Cậu cũng phải cố lên”.

Tang Vô Yên gật đầu cười với cô ấy.

Đến cuối buổi lễ, khi cô dâu tung hoa cưới, Hứa Tây nháy mắt với cô, sau đó đập hoa vào mặt cô. Rất nhiều anh chàng chưa vợ đều cười nói cô dâu thiên vị.

Hứa Tây nói: “Tôi thiên vị hồi nào. Không phải là đang cho mọi người một cơ hội sao, không những có thể cướp hoa còn có thể tiện tay cướp phù dâu về làm áp trại phu nhân nữa”.

Lúc đó mẹ cô cũng đang ăn tiệc, không biết là được Hứa Tây nhắc nhở hay là đến tuổi này, bà bắt đầu lo lắng vấn đề cá nhân của con gái.

“Tiểu Tiêu lần trước đến nhà mình con thấy thế nào?”. Mẹ cô hỏi.

Thấy Tang Vô Yên cắm đầu ăn cơm không đáp, bà nói tiếp: “Người tốt, lễ phép, dáng người cũng hợp”.

“Tiểu Tiêu là ai ạ?”. Tang Vô Yên bối rối.

“Là học sinh cũ của bố con, sao lại quên rồi, là cái cậu nhìn thấy con liền gọi tiểu sư muội ấy”. Mẹ cô nhắc.

Tang Vô Yên nghĩ cả nửa ngày cũng không nhớ ra người này trông thế nào.

Mấy hôm sau, mẹ cô lại hỏi: “Trong lớp con có cậu nào hợp không?”.

“Có. Tốt tính lắm. Còn giúp con tìm tài liệu làm luận văn nữa”.

“Người thế nào?”.

“Mẹ, mẹ lại thế rồi. Người ta kết hôn

Tang Vô Yên bất lực giở cuốn tạp chí tin lá cải trong tay, không ngờ lại nhìn thấy ảnh của Tô Niệm Cầm. Bức ảnh rất nhỏ, anh mặc một bộ vest đen, nhìn không rõ mặt. Bài báo đại ý đang bình chọn những người đàn ông độc thân giàu có được giới nữ thèm muốn nhất năm.

Chỉ ba năm ngắn ngủi, anh đã thành công tiếp quản tất cả công việc kinh doanh của gia tộc từ tay bố mình là Tô Hoài Sam.

“Đọc gì thế?”. Mẹ thấy cô đọc đến xuất thần bèn thuận miệng hỏi.

“Không có gì ạ”. Tang Vô Yên vội lật trang nữa để giấu mẹ.

Thấy chỉ nói thế không ăn thua, mẹ cô bắt tay vào xử lí, bắt đầu tìm đối tượng xem mắt cho Tang Vô Yên. Bà tham gia hoạt động người cao tuổi, quen rất nhiều người đồng lứa, túm được ai liền hỏi: “Con trai bà có bạn gái chưa?”.

Tang Vô Yên không thể chịu được nữa, lại không thể nói rõ với mẹ, đành thuê phòng chuyển ra ngoài ở, lí do nghe rất mĩ miều: Con gái ở cùng bố mẹ khó kiếm bạn trai.

Mẹ cô quen tiếp nhận quan niệm xã hội mới, nghĩ thấy cũng có lí bèn vui vẻ đồng ý.

Sau khi nhờ người quen, mẹ cô cuối cùng cũng chọn ra được mấy đối tượng ph

Người đầu tiên là giáo viên mới đến dạy ở trường của bố cô.

“Người ta đã mua nhà rồi, lại còn ở tầng trên cùng”. Mẹ nhấn mạnh vào điểm mạnh này.

Bây giờ mẹ muốn gì cô cũng chiều, mẹ bảo cô đi, thì cô tuân mệnh. Đi hay không là một chuyện, thành hay không lại là chuyện khác.

Lần đầu xem mặt khó tránh khỏi ngại ngùng. Hai người nói chuyện qua điện thoại trước, sau đó hẹn gặp ở cổng Thượng Đảo.

Đối phương nói: “Tôi mặc áo jacket màu cafe”.

Tang Vô Yên cúi đầu ngắm nghía chiếc áo sơ mi kẻ của mình, mãi không nghĩ ra nên hình dung nó màu gì, lại thấy ngập ngùng quá lâu trong điện thoại không lịch sự, thế là buột miệng nói: “Vậy tôi cầm cuốn báo văn học nhé”.

Phì... Trình Nhân ngồi cạnh nghe thế phì cười.

“Chẹp chẹp, Tang Vô Yên, cậu quê quá. Sao cậu không tay phải cầm cuốn ‘Tri âm’, tay trái cầm bông hoa hồng, ám hiệu nhận diện là: Đánh chết tôi cũng không nói”.

“Cút!”. Tang Vô Yên giả bộ giận dữ.

Cô ngồi xe bus đến dưới lầu Thượng Đảo, quả nhiên nhìn thấy một người đàn ông đeo kính mặc áo jacket màu cafe. Tang Vô Yên rút tờ báo trong túi ra. Người đàn ông đó vừa nhìn thấy bèn cười hi hi bước tới: “Cô Tang phải không ạ?”.

Người này mắt vốn nhỏ, trên mặt lại nhiều thịt, cười một cái là chẳng thấy mắt đâu.

Tang Vô Yên gật đầu, lên lầu uống cafe với anh ta.



“Thế nào, thế nào?”. Cô vừa về tới nhà, mẹ liền gọi điện thoại hỏi.

“Cũng được”.

“Thế nào là cũng được?”.

“Nghĩa là không được”.

“Sao lại không được?

“Mẹ, con còn học ở trường đó mà, nhỡ anh ta dạy lớp con, thế không biến thành tình yêu thầy trò à? Ảnh hưởng không tốt chút nào”.

“Chuyện này... chắc không sao đâu”.

“Tình yêu thầy trò mà mẹ bảo không sao, mẹ, mẹ hiện đại quá đi”.

“Dù gì con cũng sắp tốt nghiệp rồi”.

“Còn nữa, mắt anh ta nhỏ lắm, con nhìn thấy khó chịu”.

“...”.

Người thứ hai vẫn là giáo viên, cũng dạy đại học, có điều là trường đại học bên cạnh.

Lần này hẹn ở dưới tầng một quán Pizza Hut, Tang Vô Yên đặc biệt mặc một bộ đồ màu đỏ tươi vừa nổi bật lại dễ miêu tả. Lúc lên gác, Tang Vô Yên bước tới phía sau vị thầy giáo đó, ước lượng chiều cao của anh ta, thầm than trong lòng.

Ăgọi cho mẹ nói: “Quá thấp, không được”.

“Đâu có thấp lắm, nhiều lắm thì không được coi là cao thôi”. Mẹ đeo kính vào đọc tư liệu của người mai mối đưa.

“Không được, con đã thấp thế này rồi, lại tìm một người thấp nữa, ảnh hưởng không tốt đến đời sau”.

“...”.

Người thứ ba vẫn là giáo viên, có điều dạy trung học.

Vì chồng làm nghề này nên mẹ cô luôn cảm thấy giáo viên rất tốt, công việc ổn định, địa vị xã hội cao, ít phải tiếp khách, khó ngoại tình.

Trình Nhân lắc đầu: “Tiểu Yên à, tớ thấy cậu sắp nổi tiếng cả giới giáo dục thành phố B rồi, có phải mẹ cậu định kéo tất cả những thầy giáo chưa vợ ở thành phố chúng ta đến cho cậu xem mặt không?”.

Tang Vô Yên tặng Trình Nhân ba chữ trước khi ra khỏi nhà: “Biến, biến, biến”.

“Cô Tang, lúc nào thì cô tốt nghiệp cao học?”. Người đàn ông

“Năm sau”.

“Tôi cũng rất muốn thi cao học trường của cô. Bây giờ học sinh trung học khó dạy lắm, trách nhiệm xã hội quá lớn. Cô ôn thi cao học thế nào vậy?”.

“Đọc sách, làm đề thôi”.

“Có tìm người ôn tập chọn đề không?”.

“Bây giờ tâm lí học thi đề chung cả nước, chủ yếu phải xem bản thân thế nào, có điều lúc đó tôi cũng nhờ nghiên cứu sinh mới thi đỗ vào khoa chúng tôi ôn tập giúp”. Thực ra người đó chính là Lí Lộ Lộ.

“Vậy cô Tang có thể giúp tôi ôn tập được không, tôi cũng chuẩn bị thi, năm ngoái tôi không qua môn chuyên ngành và tiếng Anh, năm nay muốn thử lại.

Vừa lên xe, Tang Vô Yên liền gọi điện về nhà.

“Mẹ, người này không đến tìm bạn gái”. Tang Vô Yên nghiến răng nghiến lợi nói.

“Vậy đến làm gì?”. Mẹ cô băn khoăn hỏi lại.

“Anh ta muốn tìm gia sư”. Tang Vô Yên đáp.

Khi tư liệu về người thứ tư đến tay Tang Vô Yên, mẹ cô hùng hồn nói: “Vô Yên, lần này mẹ tìm cho con người này đúng là hoàn mĩ đến độ trên trời có dưới đất không có. Người tốt, lại đẹp trai, chiều cao không vấn đề, công việc càng khỏi nói”.

“Là giáo viên trường nào thế ạ?”. Tang Vô Yên bóp trán.

“Người ta là luật sư”.

2

Trong quán cafe cạnh đại sảnh khách sạn Ngày Nghỉ, Tang Vô Yên tới muộn, đối phương nói anh ta ngồi ở bàn số chín cạnh cửa sổ, bảo Tang Vô Yên vào luôn. Người phục vụ đưa cô tới bàn đó, cô đang định ngồi xuống thì nghe thấy có người gọi “Anh Tô”. Mỗi lần nghe thấy danh xưng này tim cô đều đập nhanh vài nhịp, tiếp đó sẽ đưa mắt nhìn về hướng đó, sau đó hụt hẫng hết lần này đến lần khác. Sau này cô không biết mình đang trông đợi hay sợ hãi nữa.

Cô lại tìm theo tiếng gọi, người gọi là một người đàn ông trung niên đã ngồi đợi khá lâu, ông ta nhìn thấy có người từ cửa bước vào bèn nhiệt tình đứng dậy đó

Sau đó, Tang Vô Yên nhìn thấy Tô Niệm Cầm đứng giữa mấy người đó.

Nếu không nhờ hai chữ “anh Tô”, gần như cô không nhận ra anh.

Anh mặc áo vest màu xám, cúc cổ đóng kín, tạo cảm giác cao lớn thẳng tắp. Da đen hơn trước một chút, gương mặt vẫn đẹp trai tuấn tú như thế, cả con người toát ra vẻ lạnh lùng từ trong xương tủy. Một sự lạnh lùng hấp dẫn phụ nữ như thuốc phiện, khiến họ như thiêu thân lao đầu vào lửa. Sự xuất hiện của anh khiến cho nhân viên phục vụ liên tục ngẩng lên nhìn anh. Người giữ cánh tay anh, dẫn đường cho anh không phải là Dư Tiểu Lộ mà là một cô gái ăn mặc rất gọn gàng, tháo vát. Cử chỉ giữa hai người không hề thân mật, có thể thấỵ cô ấy là thư kí hay đại loại thế.

Áo vest, sơ mi, cà vạt, ba thứ phối màu rất đẹp, có thể thấy người phụ nữ ở bên anh tỉ mỉ hơn Dư Tiểu Lộ nhiều, chắc chắn là một người vợ hiền.

Tang Vô Yên sững người tại chỗ, sau đó nhìn thấy Tô Niệm Cầm nghe thấy giọng nói của người đàn ông trung niên, khóe miệng khẽ mỉm cười.

Sau đó, cô và anh vai lướt qua nhau.

Có một khoảnh khắc, Tang Vô Yên hơi thất thần, tay chân cũng bắt đầu hơi run run.

Quá đột ngột, cô gặp lại anh khi không hề có một chuẩn bị nào. Mấy năm không gặp, anh không còn là Tô Niệm Cầm mà cô từng quen thuộc nữa, càng trở nên xa vời không thể với tới được.

Lúc đó, anh là giáo viên dạy thay, cô là giáo viên thực tập.

Bây giờ, anh là người thừa kế tập đoàn giàu có, còn cô vẫn là một sinh viên bình thường.

Sau khi chia tay, cô rất ít khi chủ động nhắc đến tên anh trước mặt người khác, ép buộc bản thân dần quên anh đi. Nhưng mỗi lần nhìn thấy tên anh, tin tức về anh, ảnh của anh trên báo hay tạp chí cô đều không kìm được cắt lại, kẹp trong nhật kí, lén lút cất giấu.

Mấy lần trước khi đi xem mặt cô đều nghĩ, nếu người này phù hợp thì lấy chồng đi, cái gì đã qua hãy để nó mãi mãi qua đi.

Tang Vô Yên luôn cho rằng mình thực sự đã làm được điều đó, nhưng cho đến vừa rồi nhìn thấy anh đột ngột xuất hiện ở đó, khẽ mỉm cười nhã nhặn chầm chậm bước tới. Đó hoàn toàn không phải là Tô Niệm Cầm mà cô quên. Đã từng có thời, những vẻ mặt đó đều là của cô. Nghĩ vậy tất cả những ngọt ngào cay đắng, đau xót, lãng mạn của mối tình đầu ào lên trong tâm trí Tang Vô Yên, phức tạp đến độ cô không phân biệt rõ được.

Anh không nhìn thấy cô vì vậy anh đi lướt qua cô không chút phát giác.

Khoảnh khắc đó, cô cảm thấy thời gian như ngưng đọng. Anh đi qua cô, khoảng cách gần như thế, Tang Vô Yên gần như nghe thấy tiếng quần áo của họ cọ vào nhau.

Anh không hề phát hiện ra cô, không hề ngừng lại dù chỉ là một giây.

Tang Vô Yên cười như tự giễu mình.

“Cô Tang, cô không sao chứ?” . Người đàn ông ngồi trên ghế chờ cô ngồi xuống nãy giờ thấy sắc mặt cô trắng bệch bèn quan tâm hỏi.

“Không sao, tôi thấy hơi đau đầu”.

Vì là ban ngày, nên trong quán cafe không nhiều khách, đang bật một bản nhạc dương cầm nhẹ nhàng. Có mấy vị khách đang trò chuyện, đều hạ giọng rất nhỏ.

Giọng của cô và đối phương không lớn chút nào, nhưng vẫn khiến Tô Niệm Cầm đứng cách đó không xa sững người lại.

Tang Vô Yên hơi kinh ngạc, không biết qua nhiều năm như vậy anh vẫn nhạy cảm với giọng nói của mình đến thế.

“Cô Tang?”. Anh chàng mặt đúng lúc này lại gọi to họ cô.

Cô Tang? Tô Niệm Cầm nhướn mày. Anh quay lại, chầm chậm bước về phía cô, đứng trước bàn của họ.

“Cô Tang?”. Lần này là Tô Niệm Cầm hỏi: “Cái họ này không hay gặp”.

Anh chàng xem mặt vì lịch sự nên đứng dậy: “Anh đây xưng hô thế nào?”.

“Tôi họ Tô, là người quen cũ ở thành phố A của cô Tang đây. Tất nhiên...”. Tô Niệm Cầm nói: “Nếu cô Tang quý nhân hay quên thì e là không nhớ tôi rồi”. Anh nửa cười nửa không, liên tục thốt ra những lời châm biếm.

Mặt Tang Vô Yên trắng bệch.

“Lần đầu gặp”. Anh chàng xem mặt chìa tay ra bắt tay anh.



Cô thư kí bên cạnh khẽ nhắn: “Anh Tô...”. Sau đó dẫn dắt tay anh bắt tay anh chàng kia.

Tang Vô Yên phát hiện, sau ba năm khả năng giao tiếp của anh đã tiến bộ vượt bậc, ít nhất còn biết dù tâm trạng tốt xấu thế nào cũng phải bắt tay với người ta.

Khác với thói quen của người khiếm thị bình thường, Tô Niệm Cầm gần như không đeo kính râm, vì nó sẽ chặn cảm quang duy nhất của anh. Vì vậy đến lúc này anh chàng xem mặt mới phát hiện ra mắt Tô Niệm Cầm có vấn đề.

“Tôi và cô Tang là tha hương gặp lại cố nhân, khó khăn lắm mới gặp được. Nhưng không biết anh đây là?”. Tô Niệm Cầm tươi cười hỏi.

“Cô Tang và tôi...”. Anh ta nói.

“Anh ấy là bạn trai của tôi!”. Tang Vô Yên vội vàng cướp lời.

Tô Niệm Cầm hơi nheo mắt lại, nếu là trước kia đó là biển hiện tiêu biểu của việc anh sắp nổi giận, bây giờ anh lại lạnh nhạt hỏi: “Vậy mời cô Tang giới thiệu bạn trai mình vậy”.

“Anh ấy họ...”. Tang Vô Yên ngừng lại, nhìn người đó. Trước khi ra khỏi nhà đi xem mặt mẹ đã lên lớp cho cô một bài, bao gồm bối cảnh gia đình người đàn ông này, bao gồm làm thế nào để giả làm thục nữ, bao gồm làm thế nào để tìm hiểu kinh tế của đối phương mà không bị phát giác. Khi đi trên đường cô còn thầm nhẩm lại hai lần, không ngờ sau khi đột ngột gặp lại Tô Niệm Cầm, tất cả mớ hỗn độn ấy đều bị ném ra khỏi đầu.

“Tôi họ Ngô, tên là Ngô Vu”. Người đàn ông bổ sung thay Tang Vô Yên

Cô thấy xấu hổ, Tô Niệm Cầm vẫn giảo hoạt như thế, chỉ một câu nói đã có thể lật tẩy cô.

Sau đó Tô Niệm Cầm về chỗ ngồi của mình bàn chuyện làm ăn.

Người đến xem mặt với Tang Vô Yên luôn cố tìm đề tài để nói chuyện, thỉnh thoảng cô ậm ừ vài câu, thực ra hoàn toàn không nghe thấy anh ta nói gì.

Cô như ngồi trên đống lửa, cuối cùng hận không thể xách túi đứng dậy lập tức bỏ về. Khi suy nghĩ ấy hiện lên trong đầu thì thấy cô thư kí đó bước tới, mỉm cười nói với Ngô Vu ngồi đối diện Tang Vô Yên: “Anh Ngô, ông chủ của tôi muốn mượn bạn gái của anh qua đó nói chuyện một lát, không biết có được không?”. Thái độ rất khách sáo.

Ngô Vu không biết giữa họ có chuyện gì, đành nói: “Tất nhiên là được, rồi qua bàn khác ngồi”.

Cô thư kí lịch thiệp mỉm cười cảm ơn rồi quay về bàn của họ.

Tô Niệm Cầm đã bàn xong việc với người đàn ông trung niên đó, sau khi tiễn khách, nhận được câu trả lời của thư kí bèn đứng dậy bước tới bàn cô.

Tang Vô Yên đứng ngồi không yên nhìn anh vừa cởi hai chiếc cúc trên áo vest vừa ngồi xuống, sau đó cứ mặt đối mặt như thế im lặng một lúc

Những người khác vừa đi khỏi, Tô Niệm Cầm liền thu lại nụ cười, lạnh lùng mím môi, khiến Tang Vô Yên cảm thấy góc môi đó rất gấp dẫn. Khụ khụ, hấp dẫn á? Bây giờ không phải là lúc nghĩ chuyện này. Cô nhắc nhở bản thân.

Tang Vô Yên cảm thấy cứ im lặng thế này không có lợi cho mình chút nào, thế là tỏ vẻ thoải mái nói: “Lâu lắm không gặp, Tô Niệm Cầm”.

Sắc mặt Tô Niệm Cầm u ám, anh không đáp lời.

Cô cảm thấy chắc câu này không ổn, bèn nói: “Mấy năm không gặp, trông anh rất có tinh thần, xem ra anh sống rất tốt”.

Câu này nghe càng tệ.

Lúc này Tô Niệm Cầm móc ở túi áo ra một bao thuốc, rút ra một điếu gõ nhẹ lên vỏ bao, ngậm trong miệng thành thạo rút bật lửa ra châm. Anh hít sâu một hơi, thở ra một làn khói xanh.

Nếu nói trước kia anh còn có chút trẻ con bướng bỉnh thì Tô Niệm Cầm bây giờ đã là một người đàn ông hoàn toàn trưởng thành, ít nhất bề ngoài trông có vẻ như vậy.

Qua làn khói thuốc Tang Vô Yên thấy vẻ u ám càng đậm hơn trên gương mặt anh.

“Anh đến công tác hay là đi du lịch?”.

Phí lời, có ai đi du lịch còn mang thư kí theo không? Câu sau ngốc hơn câu trước, thế là cô ngậm miệng luôn.

Điếu thuốc trên tay anh gẩy tàn vào gạt tàn thuốc một cách tự nhiên, anh đặt bật lửa lên bàn.

“Tang Vô Yên”. Tô Niệm Cầm lạnh lùng nói: “Cô yên tâm, tôi không đến tìm cô. Hơn nữa không có cô, tôi có thể sống tốt hơn”. Nói xong anh dụi điếu thuốc vào gạt tàn rồi nhanh chóng đứng dậy bỏ đi.

Cô thư kí phía sau thấy vậy vội đuổi theo: “Anh Tô...”.

Để lại Tang Vô Yên ngơ ngác ngồi đó. Bao nhiêu năm như vậy, anh gặp lại cô, không ngờ điều anh muốn nói với cô lại là hai câu này.

Tôi không đến tìm cô.

Không có cô tôi có thể sống tốt hơn.

Sau khi ngoài hít thở không khí lạnh giá, dây thần kinh căng thẳng của Tô Niệm Cầm mới được thả lỏng. Tô Niệm Cầm anh cũng yếu đuối đến mức không dám ở lại thêm một khắc, nói thêm một câu trước mặt cô gái đó.

Cô vừa về chỗ ở, liền lập tức nhận được điện thoại của mẹ.

“Vô Yên à. Thế nào? Nhân phẩm tướng mạo người này đều rất được đúng không”.

Lúc này Tang Vô Yên mới phát hiện, cô bỏ quên anh chàng họ Ngô đó ở quán cafe rồi.

Đã vào cuối thu, học kì mới đã qua một nửa, thành phố phương Nam cũng có gió lạnh về. Cô và Lí Lộ Lộ cùng nhận được một vụ trẻ em tự kỉ. Trung tâm nghiên cứu trẻ em tiếp nhận một đứa trẻ tên Tiểu Kiệt.

Trước năm hai tuổi, vì Tiểu Kiệt không nhạy cảm với tiếng động nên khả năng ngôn ngữ phát triển rất chậm, thế là bị bố mẹ tưởng nhầm là bị điếc hoặc thiểu năng. Sau này khi lần đầu tiên Tang Vô Yên gặp Tiểu Kiệt, bố mẹ cậu bé đang lén lút bàn bạc có nên vứt bỏ cậu bé hay không.

“Cậu ấy không ngốc”.

“Không thể nào”. Cặp bố mẹ vô trách nhiệm đó kiên quyết

“Cậu ấy không những không ngốc mà chưa biết chừng còn có khả năng thiên bẩm nào đó”.

“Cô giáo Tang”. Bố mẹ cậu ấy hình như vẫn chưa hiểu ra: “Đứa trẻ không biết nói chuyện, không biết cười, thậm chí động tác cơ bản cũng chậm chạp không phải là ngốc thì là gì. Hơn nữa chúng tôi đều là người ở quê lên, không có tiền trả phí điều trị cho cô đâu”.

Tang Vô Yên tức điên.

Thế là sau khi kí đơn thỏa thuận với người giám hộ, Tang Vô Yên đưa Tiểu Kiệt vào trung tâm nghiên cứu, đồng thời chi trả tất cả phí tổn chữa trị cho cậu bé.

Có nghĩa là gần như cô đã nhận nuôi đứa trẻ này, chỉ có điều không được pháp luật bảo vệ.

Trình Nhân nói: “Phụ huynh của thằng bé đều không phải là đô ngốc, cậu mới là đồ ngốc”.

Lúc đầu, bệnh tình của Tiểu Kiệt rất tồi tệ. Gần như không biết phát âm, chỉ biết lặp lại mấy đơn âm như vẹt học nói. Điều trị quá muộn, suýt chút nữa khiến thần kinh thính giác của cậu bé bị teo. Mất khả năng tự chăm sóc mình của trẻ em cùng tuổi, thô bạo từ chối bất cứ người nào muốn gần gũi với cậu bé, hễ gặp phải chuyện gì chệch khỏi quỹ đạo liền thét lên như phát điên.

May mà các giáo viên điều trị ở đó đều rất kiên nhẫn.

Ngày hôm nay của một năm sau, Tiểu Kiệt bắt đầu học được cách yên lặng dùng miếng gỗ xếp hình ngôi nhà. Tuy hình dạng của ngôi nhà đó chưa bao giờ thay đổi.

Lí Lộ Lộ vừa xem bản ghi chép điều trị gần đây của Tiểu Kiệt vừa hỏi: “Buổi sáng cậu đi xem mặt, kết quả thế nào?”.

“Đừng nhắc nữa”.

“Nhân phẩm không tốt?”.

“Hình như cũng được”.

“Không đủ đẹp trai?”.

“Anh ta trông thế nào tớ còn không chú ý”.

Lí Lộ Lộ huýt sáo.

“Đây không phải là phong cách của cậu. Mấỵ không chê đối phương lùn thì chê mắt nhỏ. Lần này sao ngay cả đối phương trông thế nào cũng không nhìn rõ?”.

“Tớ nhìn thấy anh ấy rồi”.

“Ai?”.

“Tô Niệm Cầm”. Tang Vô Yên nói.

“Tớ biết mà, Tô thiếu gia mà xuất trận thì ai dám tranh hùng”.

Lí Lộ Lộ từng gặp Tô Niệm Cầm hôm tốt nghiệp cử nhân, trong hai năm học cao học, cô ấy còn moi móc thêm được rất nhiều tình tiết chuyện tình của Tang Vô Yên.

“Không phải trên báo nói tháng trước bố anh ta đã chuyển nhượng hết tất cả cổ phần dưới tên mình sang cho anh ta rồi sao, bây giờ Tô thiếu gia là đại gia rồi đấy. Chi bằng cậu nối lại tình xưa?”.

“Tình xưa còn không có thì làm sao mà nối lại?”. Tang Vô Yên tự giễu mình: “Hơn nữa hình như anh ta coi tớ như ôn dịch, vô cùng chán ghét”.

Đúng thế, sao lại không chán ghét được? Anh từng nói, nếu cô ra đi trước thì sẽ hận cô cả đời. Nhưng rõ ràng là vấn đề của anh sao lại đổ lên đầu cô?

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện bách hợp
truyện sắc
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Chàng Mù, Em Yêu Anh

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook