Các Trận Chiến Làm Thay Đổi Thế Giới

Chương 3: Trận KERBALA 680: Hồi giáo Sunni VS Hồi giáo Shi"ite

Nhiều tác giả

14/04/2017

1. Tình Thế trước trận Chiến:

vào triều đại Caliphate thứ 3 của Hồi giáo triều Đại Uthman nền tảng của đế quốc hồi giáo không được đoàn kết như trước các cuộc nổi loạn liên tiếp xảy ra và kết cục là cái chết của Uthman do bị ám sát thành phố Medina bị chiếm cứ.

dưới áp lực của hội Đồng Umma, Ali ibn Abi Talib được bầu chọn làm Caliphate đời thứ tư của đạo hồi và ông được sự ủng hộ của đa số các lãnh đạo hồi giáo. ông lên ngôi và tìm cách dẹp yên nội loạn và tình đoàn kết trong nội bộ hồi giáo.

tuy nhiên Muawiya,người đứng đầu Syria, không chịu thần phục và hợp tác với Ali đồng thời dấy lên cuộc nổi loạn đẫm máu chống lại Ali.

lúc này thế giới hồi giáo đã bị phân chia.

sai khi Ali chết con trai ông ta Hassan ibin Ali lên nối ngôi. và đạt được thỏa thuận với Mưawiya để tránh một trận đổ máu giữa hai bên.

sau khi Mưawiya chết con trai ông ta Yazid đã tự tìm cách để leo lên chức vụ Caliphate. điều này làm cho các lãnh đạo Umma trong đó có Hussein Ibin Ali phản đối dữ dội.

YAzid đã được cha của ông ta cho biết về những vụ tranh giành quyền lực trong nội bộ của Umma về quyền thừa kế và dễ dàng dẫn đến những cuộc chiến tranh đẫm máu giữa những lãnh đạo này. nên Yazid đã khôn ngoan lợi dụng cơ hội này.

và hầu hết thủ lãnh hồi giáo đều thề trung Thành với Yazid trừ 5 thủ lĩnh: Abdullah Ibn Abbas, Abdullah Ibn Zubair, Abdullah Ibn Omar, Hussain Ibn Ali và Abdur Rehman Ibn Abu Bakr không chấp thuận sự nắm quyền của Yazid và tuyên bó sự nắm quyền này là đi ngược các nguyên tắc hồi giáo từ thời nhà Tiên Tri Mohamed.

và các ông đã phản đối với tất cả các nguồn lực của các ông.

2. Các Phe Tham chiến:



a.Phe shi"ite:

Cháu ngoại của Mohamed ; Husseyn Ibin Ali cùng 128 thành viên gia quyến.Abbas ibn Ali lực lượng 128 người

Husseyn

b. phe sunni:

Yazid I của Triều đại Ummayyad, Ubayd-Allah ibn Ziyad, Umar ibn Sa"ad lực lượng 30000 người

3.Diễn biến:

Gia đình Husseyn tham gia cuộc hành hương như thường nhật, trong chuyến xe chở gia đình ông đi từ Medina sang Kufa. sau khi đi được 2 ngày thì ông bị đánh chặn bởi 1000 lính tiên phong dẫn đầu bởi Hurr Riahy.

Husseyn yêu cầu được quay lại Medina nhưng Hurr từ chối. và chiếc xe chở gia quyến Husseyn phải di chuyển đến Kerbala vào ngày 2/10/680.

ông bị buộc phải hạ trại và quân lính của Hurr bao vây xung quanh.

Ibin Ziyad chỉ định Umar Ibin Sa"ad làm chỉ huy quân đội trong cuộc chiến với Husseyn sau khi dùng quyền lực đe dọa Sa"ad.



Umar chỉ huy 30000 quân đi đến Kerbala vào ngày 3/10/680

Ibin Ziyad yêu cầu Umar cắt đứt nguồn nước của phe Huseyn.

Vào ngày 10/10/680 sau 7 ngày bị cắt nước vào buổi sáng Husseyn cùng các gia quyến cầu nguyện buổi sáng và ông cắt cử Zuhayr ibn Qayn chỉ huy cánh phải, Habib ibn Muzahir chỉ huy cánh trái. Abbas ibn Ali chỉ huy trung quân. phía Husseyn có 32 kỵ binh 40 bộ binh.

đến chiều Umar Sa"ad ra lệnh bắn tên vào đội hình của Husseyn và bắt đầu tấn công.

Cánh phải của quân Huseyn đối đầu với nhóm lính cánh trái của quân Syria và họ đã đẩy lui được trân tấn công đầu tiên.

sau đó các đợt cung tên dừng lại và toàn bộ quân đội của Husseyn lao vào giáp lá cà và lần lượt từng người đã ngã xuống.

Đến tối từng người trong dòng họ đề lần lượt xin ra đánh và lần lượt từng người đã tử trận tất cả 72 người.

Husseyn cùng người em trai Abbas Ibin Ali tìm cách phá vòng vây chạy ra sông Euphrates để lấy nước nhưng lại bị chặn bởi quân của Sa"ad. lúc này Husseyn đã bị trúng tên ngay cằm. ông và người em trai vẫn tiếp tục tiến bước dưới làn mưa tên đánh vào trung tâm của quân đối phương. Abbas liều lĩnh xông lên cướp được nước nhưng lúc này quân Sa"ad bắn tên dữ dội về phía Abbas làm thủng bình đựng nước, tức giận Abbas liều lĩnh quay lại và lãnh một mũi tên xuyên đầu ngã nhào xuống ngựa.

Husseyn quay được về trại và chứng kiến con trai 6 tháng tuổi của mình chết vì khát nước. sau khi chôn đứa nhỏ. ông tiếp tục chiến đấu với đạo quân Sa"ad và cuối cùng ông bị quá nhiều vết thương bao gồm cả một mũi tên bắn vào gần tim ông ngồi xuống bên một cây cọ và bắt đầu cầu nguyện. lúc này một người lính của Sa"ad đi đến và cắt đầu Huseyn.

4. Kết quả trận chiến:

toàn gia của Huseyn bị chết hết về phía nam, phụ nữ bị bắt đem về Medina và bị tra tấn hành hạ nhưng họ vẫn tuyên truyền về cái chết và sự anh hùng của Husseyn. và ngày càng nhiều người hồi giáo tin theo cuối cùng họ lập lên giáo phái shi"ite với Husseyn là Imam thứ 2 của họ

Bạn đang đọc truyện trên: Dtruyen.com

truyện sắc
đấu phá thương khung
truyện full

Nhận xét của độc giả về truyện Các Trận Chiến Làm Thay Đổi Thế Giới

Số ký tự: 0

    Bình luận Facebook